Cuộc Sống ở Úc như thế nào? Chia sẻ từ cựu sinh viên Mạng Du Học Úc

Việc đi du học ở một đất nước xa lạ không hề dễ dàng với bất cứ ai. Tuy nhiên, nếu được biết qua về cuộc sống, văn hóa, con người, đồ ăn, đi lại… ở đất nước đấy là một bước chuẩn bị cực kỳ hữu ích. Biết được điều đó, Mạng Du Học Úc đã phỏng vấn hơn 100 cựu du học sinh quốc tế tại Úc về chủ đề “cuộc sống ở Úc như thế nào?” Giúp các bạn du học sinh Việt Nam có cái nhìn toàn cảnh về xứ sở Kanguru này.

Cuộc sống ở Úc như thế nào?

Úc không phải là đất nước quá xa lạ đối với ai trong số chúng ta. Quốc gia này không chỉ nổi tiếng về chất lượng giáo dục hàng đầu mà còn là điểm đến du lịch yêu thích của rất nhiều người. Vậy thì, cuộc sống ở Úc thế nào? Dưới đây sẽ là đáp án từng khía cạnh cuộc sống ở Úc cho bạn!

Úc có khí hậu như thế nào?

Cũng giống như Việt Nam chúng ta, khí hậu của Úc được phân thành 4 mùa rõ rệt. Thế nhưng, thời gian của các mùa ở Úc có phần trái ngược với chúng ta. Cụ thể, mùa Đông ở nước Úc sẽ bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 9. Mùa hè kéo dài từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau. Nhiệt độ trung bình ở Úc luôn dao động trong ngưỡng từ 15 – 26 độ. 

Khí hậu ở Úc không quá khắc nghiệt như nhiều người nghĩ
Khí hậu ở Úc không quá khắc nghiệt như nhiều người nghĩ

Tuy nhiên, Úc là một quốc gia rộng lớn, các khu vực khác nhau ở quốc gia này cũng sẽ có sự khác biệt đôi chút về mặt khí hậu. Dựa theo chia sẻ của các chuyên gia, mùa Đông ở phía Nam Úc thường lạnh hơn nhiều so với các nơi khác. Trong khi đó, các vùng hoang mạc ở nước Úc lại có thời tiết khá khắc nghiệt. Những nơi này thường có nhiệt độ kỷ lục lên đến 50 độ C vào mùa hè và giảm xuống 0 độ C vào mùa đông.

Tựu chung lại thì Úc sở hữu kiểu khí hậu ôn hòa, dễ chịu. Cuộc sống ở Úc của bạn sẽ không bị chật vật vì thời tiết quá nóng hay quá lạnh.

Chênh lệch múi giờ Việt Nam và Úc bao nhiêu?

Khi đặt thắc mắc về cuộc sống ở Úc khá nhiều bạn đã hỏi rằng Việt Nam và Úc chênh lệch nhau bao nhiêu giờ? Trên thực tế, giữa Úc và Việt Nam chúng ta không chênh lệch quá lớn về múi giờ. Việt Nam nằm ở múi giờ thứ 7. Trong khi đó, Úc có 3 múi giờ khác nhau là UTC + 8, UTC +9:30 và UTC + 10. Như vậy, Việt Nam và Úc chỉ chênh lệch từ 1 – 3 giờ, tùy theo từng khu vực sống.

Ví dụ: Nếu ở Việt Nam là 9 giờ sáng thì ở Tây Úc sẽ là 10 giờ. Vùng trung tâm nước Úc lúc này là 11h30 sáng. Phía Đông nước Úc sẽ là 12 giờ trưa.

Múi giờ ở Úc có sự thay đổi nhẹ theo mùa
Múi giờ ở Úc có sự thay đổi nhẹ theo mùa

Dựa theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia thì múi giờ của Úc và Việt Nam cũng có sự thay đổi theo mùa. Nghĩa là, mùa hè, múi giờ ở một số vùng nước Úc dưới đây sẽ tăng lên 1 giờ:

  • Các bang nằm ở Tây Úc, lãnh thổ phía Bắc
  • Nam Úc và thị trấn Broken Hill sẽ thay đổi từ UTC + 9:30 lên UTC + 10:30
  • Bang New South Wales, Victoria, Tasamia

Hệ thống giáo dục ở Úc như thế nào?

Nhắc đến cuộc sống ở Úc có nhiều lợi thế không thể không kể đến nền giáo dục chất lượng của quốc gia này. Theo thống kê, Úc là nước có tới 7 trong số 100 trường đại học sở hữu chất lượng giáo dục hàng đầu thế giới. Đất nước của những chú chuột túi này có hơn 22.000 khóa học cùng với 1.100 trường đào tạo. Chất lượng giáo dục của quốc gia này còn vượt trội hơn hẳn so với các nước có nền giáo dục được đánh giá là phát triển như Đức, Hàn, Nhật.

Chất lượng giáo dục ở Úc tốt miễn bàn
Chất lượng giáo dục ở Úc tốt miễn bàn

Bằng cấp của Úc được cả thế giới công nhận và coi trọng. Tất cả những học sinh, sinh viên theo học tại Úc đều sẽ được các doanh nghiệp quốc tế săn đón. Điều đặc biệt là Chính phủ Úc miễn phí học phí cho các bé bậc tiểu học đến hết trung học phổ thông. Tất nhiên, điều kiện tiên quyết để nhận được phúc lợi giáo dục này chính là cha mẹ của các bé là công dân của nước Úc.

Mức phí học đại học cho các sinh viên nước Úc cũng chỉ bằng ⅓ so với du học sinh. Hơn nữa, Chính phủ còn trao tặng các học bổng giá trị lớn cho những sinh viên xuất sắc mỗi năm. Vậy nên, nếu bạn là công dân quốc gia này, tương lai con cái của bạn sẽ nhận được nền giáo dục tốt nhất.

Dĩ nhiên, trước đó, bạn cần học tập, trải nghiệm cuộc sống ở Úc và xin visa 500 để trở thành công dân, thường trú nhân Úc nhé!

Chế độ phúc lợi xã hội, y tế ở Úc

Khi bạn đặt câu hỏi cuộc sống ở Úc như thế nào với các cư dân ở đây, chắc chắn sẽ nhận được 2 chữ “tuyệt vời”. Ở đây, 2 chữ này không chỉ bao gồm việc họ được sống với nền giáo dục tốt, khí hậu ôn hòa mà còn bởi sự quan tâm của Chính phủ đối với vấn đề an sinh, sức khỏe của từng cá nhân.

Theo thống kê của các tổ chức quốc tế, Úc là quốc gia nằm trong BXH 10 quốc gia đứng đầu về chỉ số hạnh phúc. Đất nước này luôn có các chính sách hỗ trợ người dân, du học sinh quốc tế và dân nhập cư. 

Chính Phủ Úc cũng thường xuyên tạo điều kiện để các thường trú dân được hưởng gói chăm sóc sức khỏe, trợ cấp sinh nở tốt nhất. 2 gói trợ cấp y tế tiêu biểu nhất của quốc gia này là Medicare và Pharmaceutical Benefit. Có chúng, các bạn sẽ được miễn phí toàn bộ chi phí khám chữa bệnh và mua thuốc. Trong nhiều trường hợp, các bạn còn được chăm sóc y tế miễn phí.

Phúc lợi xã hội ở Úc vô cùng tốt
Phúc lợi xã hội ở Úc vô cùng tốt

Vào những tháng ngày cả thế giới phải chống chọi với dịch Covid, Chính Phủ Úc đã không bỏ rơi bất cứ người dân nào trên đất nước này. Đối với những lao động tự do, Chính phủ đưa ra sự hỗ trợ 2 tuần 1.308 AUD. Người thất nghiệp sẽ được hỗ trợ 1.110 AUD/2 tuần. Cá các nhân doanh nghiệp cũng được Chính phủ hỗ trợ từ 20.000 – 100.000 AUD và hưởng lãi suất vay siêu ưu đãi.

Úc được mệnh danh là một đất nước an toàn, thân thiện

Cuộc sống ở Úc được nhiều người dân đánh giá là an toàn và đáng sống nhất. Ở Úc, mọi người có thể thoải mái đi dạo ban đêm và đến bất cứ nơi nào họ muốn mà không cần lo ngại về an ninh. Tại quốc gia này, chính phủ không cho phép sử dụng súng (Trừ những người làm trong ngành nghề đặc thù).

Cảnh sát Úc thường không tham gia chính trị hay quân đội. Thay vào đó, họ được giao nhiệm vụ chính là bảo vệ tốt cho cuộc sống của người dân và tài sản cộng đồng. Ngoài ra, họ cũng được nâng cao các kỹ năng phát hiện, loại trừ kẻ xấu, gìn giữ an ninh. Ở Úc, khi có bất cứ tình huống xung đột, bạo lực nào cảnh sát sẽ lập tức can thiệp và giải quyết tình huống từ A – Z. 

Cuộc sống ở Úc rất an toàn
Cuộc sống ở Úc rất an toàn

Sinh viên tại Úc đến từ nhiều quốc gia khác nhau nhưng hiển nhiên không có tình huống bị phân biệt đối xử. Chính Phủ Úc luôn có sự kết nối chặt chẽ với Bộ giáo dục và đưa ra các chiến lược tuyệt nhất để đảm bảo an toàn cho du học sinh. Đồng thời, họ cũng sẵn sàng giúp du học sinh sống hòa nhập với cộng đồng. Đi học ở Úc, bạn chẳng cần lo lắng về tình huống bản thân bị bắt nạt, phân biệt đối xử hay bạo lực học đường.

Khi có vấn đề, bạn có thể gọi ngay tới các hotline dưới đây để được hỗ trợ:

  • 000: Kết nối ngay với cảnh sát, cứu hỏa, cứu thương
  • 131 444: Số cảnh sát hỗ trợ
  • 132 500: cứu nguy khi gặp bão, lũ lụt

Giải trí, du lịch ở Úc

Được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, lại là quốc gia có nền giáo dục tốt nên Úc ngày càng có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn. Du học ở Úc bạn sẽ có cơ hội chứng kiến:

  • Những chú chuột Kangaroo: Đây là biểu tượng của quốc gia Úc. Chuột túi sống ở khu vực phía Tây và Đông nước Úc. 
  • Tận mắt chứng kiến các vỉa san hô lớn nhất thế giới – Great Barrier Reef. Vỉa san hô này đã được công nhận là di sản thế giới vào năm 1981. Tạp chí CNN đã từng dành lời khen rằng đây là 1 trong 7 kỳ quan đẹp nhất trên thế giới. 
  • Đắm mình trong khung cảnh tuyệt đẹp của bãi biển Whitehaven. 
  • Check in với khối đá lớn Uluru – một khối đá có thể biến đổi màu sắc. Nó có thể biến đổi từ màu đỏ sẫm sang sắc vàng, cam, xanh thẫm hoặc tím.
  • Chứng kiến hồ nước màu hồng – hồ Hillier siêu đặc biệt. Đây là hồ nước màu hồng duy nhất trên thế giới.
  • Check in tại nhà hát hình con sò Opera Sydney nổi tiếng 4 phương
  • Sống ảo cùng cầu cảng Sydney – cây cầu thép lớn bậc nhất thế giới
  • Tham quan thành phố văn hóa thế giới Melbourne tuyệt đẹp ở miền Nam nước Úc
Hồ Hillier - hồ màu hồng ở Úc
Hồ Hillier – hồ màu hồng ở Úc

Cuộc sống du học sinh ở Úc ra sao?

Các chính sách về du học sinh Úc ngày càng được Chính phủ Úc điều chỉnh và tạo điều kiện tốt hơn. Để hình dung tốt hơn về cuộc sống ở Úc của du học sinh, mời bạn xem video dưới đây:

Cuộc sống du học sinh Úc. Nguồn: Youtube hoaimyy

Chi phí sinh hoạt du học sinh Úc

Trong tất cả các cuốn cẩm nang những điều cần biết về du học Úc, chi phí sinh hoạt được nhắc đến rất nhiều. Chính Phủ Úc luôn có các yêu cầu rằng, sinh viên cần chứng minh được nguồn tài chính đủ để trang trải phí học tập và sinh hoạt ở quốc gia này. Mục đích của điều đó chính là đảm bảo cuộc sống của các du học sinh tại Úc luôn an toàn, vui vẻ và thoải mái nhất.

Chi phí sinh hoạt ở Úc không quá đắt đỏ
Chi phí sinh hoạt ở Úc không quá đắt đỏ

Sinh viên quốc tế có thể trải nghiệm cuộc sống ở Úc giống như những công dân khác. Bạn có thể làm thêm để phụ thêm phí sinh hoạt. Thế nhưng, số giờ làm sẽ bị giới hạn và tất nhiên, số tiền bạn có được cũng sẽ không quá nhiều. 

HIện nay, phí sinh hoạt mà một du học sinh cần đảm bảo được là: 18.610 AUD/năm.

Thuê nhà ở tại Úc

Muốn trải nghiệm cuộc sống ở Úc tất nhiên bạn cũng sẽ cần phải tìm kiếm và thuê nhà ở. Nhà ở cho các du học sinh ở quốc gia này thường có các dạng chính như ký túc xá, homestay, ở cùng người bản xứ…

Mức giá thuê nhà trung bình sẽ rơi vào ngưỡng từ 200 – 400 AUD/tuần. Nếu đổi ra VNĐ ở thời điểm hiện tại thì bạn cần chi từ 2.300.000 – 4.640.000 VNĐ/tuần. Đối với những nhà ở càng gần trung tâm thành phố thì giá thuê sẽ theo đó mà tăng lên. Ngược lại, với những ngôi nhà ở xa trung tâm thì chi phí thuê sẽ “mềm” hơn. Tuy nhiên, bạn cần phải chọn các vị trí thuê gần với bus, tàu điện ngầm thì mới có thể phục vụ tốt cho việc học tập.

Giá thuê nhà có sự khác nhau tùy thuộc vào hình thức thuê của bạn
Giá thuê nhà có sự khác nhau tùy thuộc vào hình thức thuê của bạn

Mức phí thuê nhà tham khảo cho từng hình thức như sau:

Hình thức thuêChi phí
Sống cùng người bản xứ235 – 325 AUD/tuần
Thuê căn hộ170 – 500 AUD/tuần
Sống trong nhà chung100 – 2550 AUD/tuần

Cựu du học sinh Úc thường có lời khuyên với các bạn mới rằng, nên thuê nhà ở khu vực gần trường. Chi phí thuê ở đây có thể cao hơn nhưng bù lại, việc di chuyển cũng như các cơ hội học tập của bạn sẽ tốt hơn bao giờ hết. Sau khi đã “quen đường quen lối” thì bạn có thể tới các khu vực xa hơn để thuê và không bỏ lỡ những cơ hội của mình!

Ăn uống của du học sinh ở Úc như thế nào?

Trên các tạp chí ẩm thực thế giới, những nhà hàng Úc luôn trải dài và nhận được vô vàn lời khen ngợi. Điều này không quá bất ngờ khi mà ở Úc, có rất nhiều đầu bếp giỏi và biết cách chế biến các món ngon độc đáo. Úc lại là quốc gia có sự hội tụ của rất nhiều văn hóa trên thế giới. Vậy nên, cuộc sống ở Úc bạn hoàn toàn không cần lo lắng về vấn đề này. Bạn có thể thỏa sức thưởng thức các món ăn độc lạ trên thế giới khi ở Úc.

Nên ăn uống ở nhà để tiết kiệm
Nên ăn uống ở nhà để tiết kiệm

Tuy nhiên, chi phí cho ăn uống ở quốc gia này cũng sẽ nhỉnh hơn so với những nơi khác. Vì thế, các bạn du học sinh cần phải biết tính toán và điều chỉnh chi phí ăn uống nhé!

  • Tự nấu ăn: Điều này sẽ giúp cho các bạn tiết kiệm được phần lớn phí ăn uống khi du học ở Úc. Hãy đi siêu thị mua các nguyên liệu và tự nấu ăn tại nhà. Bạn có thể mua thực phẩm với mức giá siêu rẻ vào chợ cuối tuần hoặc tại các siêu thị địa phương. Ở Úc, có tới 2 siêu thị lớn mà bạn có thể dễ dàng mua thực phẩm với giá hạt dẻ là Woolworths và Coles. IGA cũng là một siêu thị tuyệt vời cho những ai muốn mua rau quả đúng mùa, giá tốt. 
  • Ăn ngoài: Mỗi bữa ăn ngoài ở Úc sẽ có chi phí dao động từ 15 – 40 AUD. Hàng tuần, bạn có thể ra ngoài ăn 1 bữa và tự mang theo đồ uống để tiết kiệm tối đa chi phí nhé!

Tìm kiếm việc làm thêm tại Úc

Vào đầu năm 2022, Chính Phủ Úc đã nới lỏng về quy định giờ làm cho những người có thị thực là sinh viên. Mục đích của chính sách này là giải quyết tình trạng thiếu nhân lực lao động trong các ngành nghề và tạo điều kiện để du học sinh kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống. 

Bạn có thể dễ dàng xin việc ở các quán cafe
Bạn có thể dễ dàng xin việc ở các quán cafe

Theo đó, các du học sinh có thể tìm kiếm việc làm thêm ở Úc với số lượng giờ là 40 giờ/2 tuần. Với thời lượng này, các bạn có thể kiếm được một khoản phí nhỏ để sinh hoạt tại Úc. Hơn nữa, bạn cũng sẽ có cơ hội tích lũy kinh nghiệm, giao lưu và kết bạn. Các du học sinh có thể dễ dàng tìm kiếm được việc làm thêm ở quán bar, nhà hàng, quán cafe. Hoặc nếu có đủ chuyên môn, bạn có thể xin làm trong các ngành liên quan đến ngành học của mình.

Có 2 trang web lớn để bạn tìm kiếm việc làm thêm ở Úc như sau: 

Tất nhiên, trong quá trình làm thêm này, sinh viên cần đảm bảo những điều sau:

  • Duy trì các khóa học hiện tại
  • Đảm bảo rằng, bạn tham gia khóa học và đạt yêu cầu của nó
  • Không sụt giảm kết quả học tập

Thư giãn, giải trí cho sinh viên

Cuộc sống ở Úc sẽ vô cùng nhạt nhẽo nếu như bạn chỉ suốt ngày học tập đúng không? Úc được biết tới là một quốc gia có vô vàn các hoạt động giải trí và được tổ chức thường niên. Chi phí để tham gia các hoạt động giải trí vô cùng rẻ, phù hợp với túi tiền của các du học sinh. Vậy nên, bạn hoàn toàn không cần phải lo lắng khi giải trí ở đất nước này.

Tận hưởng âm nhạc đường phố
Tận hưởng âm nhạc đường phố

Ở Úc có vô số công viên quốc gia lớn, cảnh quan đẹp và đủ đầy thiết bị thể dục. Hơn nữa, ở đây cũng có nhiều bãi biển đẹp để bạn dạo chơi, check in, cắm trại cùng bè bạn. Ngoài ra, các bạn cũng có thể thực hiện một số hoạt động giải trí siêu hấp dẫn khác như:

  • Tự mình khám phá các phiên chợ náo nhiệt vào cuối tuần ở các bang
  • Chủ động tìm hiểu về nghệ thuật cũng như lịch sử của nước Úc qua các phòng tranh, bảo tàng.
  • Hòa mình trong không khí lễ hội ẩm thực hàng năm
  • Uống thử rượu vang miễn phí tại các lễ hội
  • Thưởng thức âm nhạc đường phố ở Úc 

Người Úc luôn ưa chuộng các hoạt động ở ngoài trời. Do đó, có muôn vàn điều thú vị cho bạn khám phá khi du học ở đất nước này. Nếu bạn muốn biết những gì sẽ diễn ra trong khu vực đang sống, hãy tích cực đọc báo nhiều hơn nhé!

Hoạt động tình nguyện

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu như trong phần review cuộc sống ở Úc không nhắc đến việc tham gia hoạt động tình nguyện của sinh viên. Việc tham gia những hoạt động tình nguyện là cách tốt nhất để bạn có thể kết bạn và mở rộng mối quan hệ cá nhân. Đồng thời, du học sinh cũng có thể thông qua các chương trình này để mở mang kiến thức, học hỏi các kỹ năng ngoài xã hội và tìm hiểu thêm nhiều nét văn hóa mới.

Đừng quên tham gia các hoạt động tình nguyện
Đừng quên tham gia các hoạt động tình nguyện

Các hoạt động tình nguyện ở Úc thường xuyên được tổ chức gồm có:

  • Trồng cây
  • Dọn bãi biển
  • Cứu hộ trên biển
  • Giúp đỡ người cao tuổi
  • Chăm sóc các em nhỏ ở bệnh viện

Những hoạt động tình nguyện này thường diễn ra từ 1 tiếng đến 1 tuần hoặc nhiều hơn. Tuy nhiên, đây chắc chắn là cơ hội để bạn phát triển bản thân toàn diện và có nhiều cơ hội mới. Tất cả những sinh viên đã từng tham gia hoạt động tình nguyện bao giờ cũng sẽ được các nhà tuyển dụng đánh giá cao và coi trọng. Vậy nên, hãy làm cho cuộc sống ở Úc của bạn thêm phần rực rỡ bằng cách tham gia vào các hoạt động tình nguyện nằm trong khả năng nhé!

Chăm sóc y tế cho sinh viên quốc tế ở Úc

Đối với vấn đề y tế, các du học sinh khi đặt chân đến Úc hoàn toàn không cần phải lo lắng điều gì. Úc luôn có hệ thống bảo hiểm sức khỏe dành riêng cho du học sinh quốc tế. Tên gọi tắt của hệ thống bảo hiểm này là OSHC. Trước khi đến Úc, các bạn cần phải mua thẻ này. Ngay khi đặt chân đến Úc, thẻ sẽ phát huy giá trị và bạn ngay lập tức được chăm sóc y tế từ thời điểm đó.

Chế độ y tế ở Úc khá tốt
Chế độ y tế ở Úc khá tốt

Trong suốt quá trình du học ở Úc, chỉ với thẻ OSHC, bạn sẽ không cần phải thanh toán bất cứ khoản phí chăm sóc y tế, viện phí nào. Tất cả các chi phí cho dịch vụ y tế, thuốc thang tại bệnh viện đều được giảm trừ.

Tuy nhiên, Mạng Du Học Úc nhắc bạn hãy lưu ý rằng, bảo hiểm OSHC sẽ không chi trả các khoản phí về nha khoa, vật lý trị liệu nhé! Trong trường hợp bạn cần dùng đến dịch vụ y tế đó, hãy mua thêm bảo hiểm y tế tư nhân để được chăm sóc tốt nhất.

Bí kíp tiết kiệm chi phí khi sống ở Úc

Bạn có thể biến cuộc sống ở Úc của bản thân trở nên đáng nhớ và tuyệt vời hơn khi biết cách tiết kiệm chi phí. Một vài tips giúp bạn tiết kiệm chi phí khi sống ở Úc là:

  • Cân đối việc học và đi làm thêm không quá 48 giờ/2 tuần
  • Mua các sản phẩm ở gian hàng Secondhand. 
  • Đi lại bằng các phương tiện công cộng
  • Thuê nhà ở các vị trí có giá thuê thấp
  • Tự nấu ăn ở nhà để tiết kiệm chi phí và quản lý thật tốt về mặt thời gian của bạn.
  • Tích cực nâng cao trình độ tiếng Anh và giành học bổng mỗi năm.
  • Chủ động tham gia các hoạt động tình nguyện, hưởng các ưu đãi độc quyền
  • Đi mua sắm với các chương trình giảm giá siêu sốc ở cửa hàng Úc.
Tiết kiệm chi phí bằng cách chọn phương tiện công cộng để đi lại
Tiết kiệm chi phí bằng cách chọn phương tiện công cộng để đi lại

Tổng kết

Mạng Du Học Úc đã bật mí tất cả khía về cuộc sống ở Úc như khí hậu, ăn uống, nhà ở, đi lại, y tế,… Rất mong các kinh nghiệm trên có thể giúp ích được các bạn du học sinh Việt Nam đang có ước mơ, dự định đi duhocj Úc. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về đất nước xinh đẹp này, đừng quên liên hệ với Mạng Du Học Úc theo thông tin sau:

Xem thêm:


Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia